|
|
|
|
|
Liên kết website
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sở, Ban, Ngành tỉnh TT Huế
Thống kê truy cập Truy câp tổng 3.264.463 Truy câp hiện tại 589
|
|
BẢN TIN BỆNH TRUYỀN NHIỄM VÀ SỰ KIỆN Y TẾ CÔNG CỘNG
TUẦN 44 (Từ ngày 28/10/2024 đến ngày 03/11/2024)
I. TỔNG... |
|
|
|
|
| |
Ngày An toàn người bệnh thế giới lần thứ nhất 17/09/2019 Ngày cập nhật 22/09/2019
Ngày 17/9/2019, Ngày An toàn người bệnh thế giới lần thứ nhất được đánh dấu bằng loạt sự kiện trên khắp thế giới, nhằm nâng cao nhận thức về sự cần thiết để đưa an toàn người bệnh là ưu tiên hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Ngày này sẽ kết nối các bên có liên quan trong nỗ lực giảm thiểu các sự cố không được kiểm soát trong khám chữa bệnh.
Bệnh viện là nơi cứu người, nhưng cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn, nguy cơ té ngã, những rủi ro khi dùng thuốc, phẫu thuật nhầm người bệnh,… Thay vì trông cậy hoàn toàn vào quy trình và NVYT, mỗi người bệnh chúng ta có thể tự tìm hiểu các nguy cơ và chủ động lên tiếng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh đơn giản mà hữu hiệu để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.
Bên cạnh sứ mệnh cứu chữa, Y khoa cho đến nay vẫn là một ngành khoa học phức tạp và nhiều rủi ro. Theo số liệu năm 2008, ở Mỹ cứ 7 người đi viện thì có 1 người gặp sự cố y khoa, trong đó có đến 44% trường hợp thuộc dạng có thể tránh được. Thử quay lại Việt Nam, số liệu của Bộ Y tế cho thấy mỗi ngày ở nước ta có khoảng 200.000 ca nhập viện. Giả sử các cơ sở y tế ở nước ta được quản lý tốt như ở Mỹ thì có khoảng 28.500 ca trong số đó gặp sự cố. Và như vậy, mỗi ngày có đến 12.500 sự cố y khoa có thể tránh được!
Vậy thì chúng ta không thể tiếp tục thờ ơ với sinh mạng của chính mình nữa. Chúng ta không thể tiếp tục cho rằng việc phòng ngừa rủi ro là việc của riêng bệnh viện và các nhân viên y tế nữa. Chúng ta không thể cứ ngồi yên đợi cho sự cố xảy ra rồi mới chạy đi kiện cáo khiếu nại trong sự giận dữ và bất lực nữa.
Một bàn tay không thể vỗ thành tiếng. Nếu Bệnh viện và nhân viên y tế là một bàn tay đang tìm kiếm giải pháp hạn chế rủi ro, cải tiến chất lượng chất lượng dịch vụ y tế thì Bệnh nhân/Thân nhân là bàn tay còn lại. Chính vì thế, chúng ta phải giành lấy vai trò chủ động trong việc chăm sóc sức khoẻ, chúng ta phải bổ sung những kiến thức thiết yếu, chúng ta phải biết cách đòi hỏi đúng và phối hợp chặt chẽ với nhân viên y tế nhằm mang lại sự an toàn và hiệu quả trong việc khám chữa bệnh cho chính mình và gia đình.
“Bệnh nhân thông thái” là dự án cộng đồng của Trung tâm Nghiên cứu Cải tiến Y tế CHIR, ra đời với mong muốn cung cấp những kiến thức thiết yếu giúp người dân Việt Nam sử dụng dịch vụ Y tế hiệu quả và an toàn hơn.
Bệnh Nhân Thông Thái với 6 mục tiêu về An toàn Người bệnh theo tiêu chuẩn quốc tế JCI (Joint Commission International) dưới góc nhìn từ phía người bệnh.
Mong rằng, không chỉ ngày 17/9 mà ngày nào cũng là ngày An toàn cho mỗi người bệnh!
Minh Quốc Các tin khác
|
|
Lịch công tác đơn vị
|
|